**ยุทธศาสตร์ การเติบโตทางเศรษฐกิจ พม่า ลาว พุ่งกระฉูดในอาเซียน พิมพ์
เขียนโดย VRP   

ยุทธศาสตร์ การเติบโตทางเศรษฐกิจ พม่า ลาว พุ่งกระฉูดในอาเซียน

ขณะนี้พื้นที่ยุทธศาสตร์ริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ พรมแดนไทย-พม่า-ลาว ที่เชื่อมต่อถึงจีนตอนใต้ กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่       
จากแหล่งข่าว  : ล่าสุด สปป.ลาว ได้ลงทุนพัฒนาท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำโขงคือ ท่าเรือเมืองมอม เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 17 กิโลเมตร ที่เป็น 1 ใน 14 เมืองท่าในแม่น้ำโขงตามข้อตกลงเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติคือไทย  พม่า  สปป.ลาว และจีนตอนใต้ ที่ลงนามกันเมื่อปี 2544 เพื่อพัฒนาการคมนาคมและเศรษฐกิจร่วมกันอย่างขนานใหญ่

        โดยเริ่มมีการปรับพื้นที่ริมฝั่ง และเหนือท่าเรือซึ่งเป็นตลาดและศูนย์การค้าบ้างแล้ว ขณะที่ตัวท่าเรือซึ่งเป็นคอนกรีตที่เอียงเป็นชั้นๆ รองรับเรือจอดเข้าออกตามระดับน้ำก็เริ่มมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจวัดเช่นกัน คาดว่า จะมีการดำเนินการพัฒนาครั้งใหญ่ในเดือนกรกฎาคม 2559 นี้ และมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2560 หรือภายใน 1 ปี

       รูปแบบของท่าเรือเมืองมอมแห่งใหม่ จะมีความยาวหน้าท่าประมาณ 200-300 เมตร สามารถรองรับเรือสินค้าแม่น้ำโขงที่มีระวางน้ำหนักบรรทุกตั้งแต่ 80-450 ตันได้พร้อมกันกว่า 20-30 ลำ เนื่องจากเป็นท่าเรือที่ขนานกับแม่น้ำโขงทำให้มีพื้นที่ด้านหน้ากว้างไปตามลำน้ำ แตกต่างจากท่าเรือแม่น้ำโขงแห่งที่ 1 ของไทยที่ อ.เชียงแสน ซึ่งเป็นโป๊ะกลางแม่น้ำ รับเรือได้เพียงครั้งละ 8 ลำ ขณะเดียวกัน ท่าเรือเมืองมอมแห่งใหม่ยังออกแบบเพื่อเป็นฐานของเรือลาดตระเวนในแม่น้ำโขงของ สปป.ลาว ที่มีความร่วมมือกับจีน พม่า และไทยมาก่อนหน้านี้อีกด้วย

       ส่วนพื้นที่บนฝั่งยังจะมีการพัฒนาให้เป็นคลังเก็บสินค้า ศูนย์บริการครบวงจรหรือคอมเพล็คซ์ทั้งโรงแรม ห้องพัก ศูนย์อาหารขนาดใหญ่ ศูนย์ให้บริการการท่องเที่ยว ฯลฯ อีกด้วย

      รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการ สปป.ลาว ได้ให้กลุ่มไหมเงิน ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการท่าเรือ และการค้าชายแดนรายใหญ่ที่ทรงอิทธิพลในแขวงบ่อแก้ว พ้นจากการดูแลท่าเรือเมืองมอม หันไปให้สัมปทานกับเอกชนข้ามชาติรายหนึ่ง ที่พึ่งได้สัมปทานก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์เมียนมา สายเมืองมัณฑะเลย์-อินเดีย เพื่อพัฒนาท่าเรือเมืองมอมดังกล่าวแล้วคาดว่าใช้เงินลงทุนเบื้องต้นขั้นต่ำหลาย 100 ล้านบาท

       นอกจากนี้ สปป.ลาว ยังร่วมกับทางการจีน พัฒนาถนนเลียบแม่น้ำโขงตั้งแต่เมืองเชียงรุ้ง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ผ่านกวนเหล่ย เมืองท่าหน้าด่านในแม่น้ำโขงของจีนลงมา โดยขณะนี้มีการสร้างถนนเป็นช่วงๆ บริเวณชุมชนริมฝั่งในแขวงหลวงน้ำทา จนถึงสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อม สปป.ลาว-เมียนมา เรื่อยมาจนถึงเชียงกก-ท่าเรือเมืองมอม-เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมคำ ที่มีกลุ่มดอกงิ้วคำ รับสัมปทานพัฒนาพื้นที่ ตรงข้ามบ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ของไทยอีกด้วย โดยคาดการณ์กันว่า ถนนสายนี้จะเชื่อมถึงเมืองมอม และสามารถใช้งานได้ดีภายใน 5 ปีนี้แน่นอน

ขณะเดียวกัน สปป.ลาว ยังร่วมกับจีน พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา ติดกับเมืองโมฮานของจีน ที่เคยเป็นแหล่งคาสิโนชายแดนใหญ่อีกครั้งด้วย หลังจากปิดกิจการไปนาน โดยมีกลุ่มร่วมทุนจีน สิงคโปร์ มาเลย์ เข้ามาดำเนินการพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางการค้า ศูนย์สินค้าปลอดภาษีหรือดิวตี้ฟรี ฯลฯ แทน ซึ่งการพัฒนาบ่อเต็นครั้งใหม่ดังกล่าวทำให้คนจีนสามารถทำหนังสือผ่านแดนหรือบอเดอร์พาสจากจีนเข้าสู่บ่อเต็นของลาวได้โดยตรงเป็นผลให้บรรยากาศเริ่มคึกคักเป็นอย่างมาก
                  ด้านพม่า ซึ่งพึ่งเปลี่ยนรัฐบาลเป็นรัฐบาลพลเรือนเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ก็เริ่มให้ความสำคัญการพัฒนา เศรษฐกิจชายแดนมากขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลเตรียมพัฒนาท่าเรือบ้านโป่ง ตรงข้ามท่าเรือเมืองมอมของ สปป.ลาว และเป็น 1 ใน 14 เมืองท่าตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติเช่นกัน

และเดือนที่ผ่านมา  : รัฐบาลพลเรือนเมียนมา โดยการนำของ นางอองซาน  ซูจี  ประกาศสั่งห้ามคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของตนแต่ตั้งญาติพี่น้อง ครอบคลุมถึง คู่สมรส  บุตร  ลูกชาย  ลูกสะใภ้  หลานสาว หลานชาย  เข้ามาเป็นผู้ช่วยส่วนตัว  พร้อมทั้งขจัดการทุจริต และแบ่งพรรคแบ่งพวก  เพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ให้เข้มแข็งเป็นสากลในภูมิภาคนี้
       
                แม่สาย-เชียงแสน-เชียงของ-สปป.ลาว (ห้วยผึ้ง-ห้วยทราย-หลวงน้ำทา-บ่อเต็น)

สิบสองปันนา-คุนหมิง-ต้าลี่-ลี่เจียง-เชียงกาลีล่า ตามถนนยุทธศาสตร์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง

ทำได้ทุกโปรแกรม 2 คืน 3 วัน / 3 คืน 4 วัน / 4 คืน 5 วัน....

ไปรถกลับรถ Tel…081-960-6463 / 053-453-233

Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.Com