สำรวจเปิดเส้นทาง.............. “กิ่วผาวอก” PDF พิมพ์
เขียนโดย Administrator   

สำรวจเปิดเส้นทาง.............. “กิ่วผาวอก”

                                                                                                                        โดย.........ทีมเศรษฐกิจ วีอาร์พี

 

                หลายเดือนก่อนที่ผ่านมาข่าวใหญ่มติ กรอ. กลุ่มเหนือพร้อมข้อเสนอของหอการค้า จ.เชียงใหม่ ผลักดันเร่งรัดให้รัฐบาลเปิด “ด่านกิ่วผาวอก”......เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนายกระดับการค้าชายแดนกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ห่างจากประเทศพม่าเมืองหลวงใหม่ประมาณ 300 กิโลเมตร

                ณ ด่านแห่งนี้ เคยเป็นจุดผ่อนปรนที่สำคัญของการค้าชายแดน เมื่อปี 2540 เป็นต้นมามีมูลค่าการค้าระหว่างกันหลายร้อยล้านบาทต่อปี จนถึงปี พ.ศ. 2547 จุดผ่อนปรนด่านกิ่วผาวอก ต้องหยุดชงักปิดลงไปด้วยเหตุผลทางการเมืองระหว่างสองประเทศ..........

                ด่านกิ่วผาวอก ตั้งอยู่บ้านอรุโณทัย หมู่ที่ 10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่เพียง 120 กิโลเมตร ห่างจาก อ.ฝาง ประมาณ 100 กิโลเมตร (กรณีไปช่องทางอ่างขาง และบ้านใหม่หนองบัว)

                ด้านการคมนาคมทางฝั่งไทยมีความสะดวก ส่วนทางประเทศพม่าอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่เชื่อมไปถึงเมืองต่างๆ หลายเมือง เช่น เมืองหา, เมืองต่วน, เมืองสาด, เมืองปั่น, เมืองตองยี ถึงเมืองหลวงเก่ามัณฑะเลย์ ที่เป็นศูนย์กลางการค้าทางเหนือของพม่า และมีถนนเชื่อมต่อไปยังเมืองหลวงใหม่ กรุงเนปิดอว์ (ปินมานา)” หากการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำสาละวินเสร็จสมบูรณ์ การเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างเมืองต่างๆ จะเอื้อประโยชน์ต่อศักยภาพ การขับเคลื่อนการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

                โดยเฉพาะจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่งที่เมืองหาน เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่ สมเด็จพระนเรศวรเสด็จเดินทัพ และสวรรคต ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 40 กิโลเมตร

                ด้านปัญหา และอุปสรรคในการเปิดด่าน “กิ่วผาวอก” ฝ่ายไทยมีความพร้อมตั้งแต่พิธีการค้าชายแดน ด่านศุลกากรตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจภูธร หน่วยทหารที่พร้อมอำนวยความสะดวกตามนโยบายของรัฐบาล

                หากจุดผ่อนปรน “ด่านกิ่วผาวอก” บ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว เปิดได้จริงจะสามารถเชื่อมโยงการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว สังคม ฯลฯ ของชาว จ.เชียงใหม่ แม่ริม แม่แตง เชียงดาว ไชยปราการ ฝาง แม่อาย อย่างเป็นระบบ และเชื่อมโยง การขับเคลื่อน “โลจิสติกส์” รถไฟความเร็วสูง จาก กรุงเทพฯ – เชียงใหม่

                จากการสำรวจของผู้เขียน ณ บริเวณจุดชายแดนพื้นที่โดยรอบยังเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ มีกองบัญชาการทหารสูงสุดใช้พื้นที่ดินอยู่ ไม่มีเอกสารสิทธิ์อย่างเป็นทางการ และมีการซื้อขายที่ดินในพื้นที่ ไร่ละกว่าล้านบาทขึ้นไป จากระยะทางจากตลาดชุมชนถึงหน้าด่าน ฯลฯ

                ที่ผ่านมาการปิดด่านบ่อยครั้งไม่ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนของทั้งสองประเทศ และเป็นความคาดหวังความร่วมมือในความตกลงร่วม 2 ประเทศ ระหว่าง ไทย-พม่า 3 ฉบับ เมื่อ 23 ก.ค. 55 ที่ผ่านมา ถึงบันทึกโครงการข้อตกลง โครงการที่เกี่ยวข้อง ตามพันธสัญญาพัฒนาเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดนของประชาชนทั้งสองประเทศ

                ด่านกิ่วผาวอก.....เป็นความคาดหวังของ กรอ. กลุ่มเหนือ และชาว จ.เชียงใหม่ จังหวัดใกล้เคียง เพื่อเพิ่มศักยภาพ ความสัมพันธ์ การค้าชายแดน การท่องเที่ยว ฯลฯ ของสองประเทศต่อไปในอนาคต

 alt

alt

alt

alt

alt

Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.Com
 

ข่าวสาร Facebook

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้85
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้941
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้1026
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว5129
mod_vvisit_counterเดือนนี้26194
mod_vvisit_counterทั้งหมด2632896

มีผู้ใช้งาน: 4 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
ไอพี: 18.222.37.169